Bài Viết Mới

Bật mí cách bảo quản nấm rơm tươi lâu tại nhà

 Với hương vị thơm ngon, phù hợp với nhiều món ăn của nấm rơm đã khiến chúng là một phần trong những món ăn được yêu thích của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nấm rơm để trong tủ lạnh lâu thường rất dễ bị hư hỏng. Để bảo quản và sử dụng nấm rơm lâu hơn, bạn có thể thực hiện nhiều cách khác nhau. Điện Lạnh Biển Bạc sẽ bật mí cho bạn cách bảo quản nấm rơm tươi lâu tại nhà mà vẫn tươi ngon như lúc mới mua nhé!

Nấm rơm được sinh ra và phát triển trong những loại rơm rạ, với rất nhiều màu sắc khác nhau như: trắng, xám, xám đen,... Nấm rơm chứa nhiều chất dinh dưỡng và được dùng để chế biến món ăn ngon như nấm xào thịt, lẩu,... Để đảm bảo nấm rơm luôn tươi ngon, giữ được hương vị như ban đầu, bạn có thể thực hiện bảo quản nấm như sau: 

1. Cách bảo quản nấm rơm bằng cách sấy khô

Cách bảo quản nấm rơm bằng việc sấy khô rất đơn giản. Hãy thực hiện các bước dưới đây

Bước 1: Làm nóng máy khử nước với nhiệt độ khoảng 43 độ C

Bạn sử dụng máy khử nước ở nhiệt độ thấp để giữ được hương vị tự nhiên của nấm. Thời gian làm khô nấm có thể mất 3-7 tiếng. Nếu muốn khô nhanh hơn, bạn có thể tăng nhiệt độ lên 56 độ C.

Bước 2: Rửa nấm rơm và cắt thành các miếng nhỏ để bảo quản tốt nhất

Rửa sạch nấm bằng nước lạnh, sử dụng khăn giấy để thấm khô nấm. Sau đó, cắt nấm thành những miếng mỏng khoảng từ 0,5 - 1,5cm. Bạn nên cắt nấm càng đều càng tốt để nấm có thể khô đều hơn.

Bước 3: Đặt các miếng nấm đã cắt lát lên máy sấy khô

Việc cắt đều các lát mỏng đều nhau là rất khó. Vì vậy, bạn có thể chọn các lát có kích thước tương tự nhau trong cùng một khay. Cách này sẽ giúp nấm khô đều nhanh hơn.

Bước 4: Kiểm tra nấm

Sau khi đã sấy khổ khoảng 3 giờ, bạn hãy mở máy để kiểm tra tình trạng nấm. Lúc này, nấm rơm sẽ có cảm giác giản và gãy, vỡ khi uốn cong. Nếu nấm chưa khô, tiếp tục bật máy trong vòng 1 tiếng đồng hồ rồi kiểm tra lại.

Bước 5: Lấy nấm khô ra khỏi máy và để nguội

Khi tất cả nấm đã khô, hãy bỏ nấm ra khỏi khay và để nguội khoảng 1 tiếng hoặc cho đến khi nấm nguội hoàn toàn. Nếu cảm thấy nấm vẫn còn ấm hoặc có thể uốn cong, hãy đặt nấm lên khay và tiếp tục sấy khô.

Bước 6: Bảo quản nấm rơm trong hộp kín

Sử dụng một lọ thủy tinh có nắp đậy hoặc một chiếc tui zip kín để bảo quản nấm. Đặt nấm ở nơi tối, mát mẻ có thể giúp bạn bảo quản trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 12 tháng.

  • Khi sử dụng, bạn có thể đổ nước sôi lên nấm và ngâm tư 20-30 phút.
  • Nấm khô cũng có thể sử dụng để tạo hương vị cho món súp hoặc nước sốt.
  • Nấm khô sẽ không thể sử dụng khi đã mất mùi hương (thường sau 12 tháng).

2. Muối chua nấm rơm

Muối chua nấm là một trong những cách bảo quản nấm rơm thú vị mà bạn không nên bỏ qua.

Bước 1: Rửa nấm rơm và cắt lát

Bạn hãy rửa nhẹ nấm dưới vòi nước lạnh, sau đó cắt nấm thành 2 hoặc 4 phần tùy theo ý thích.

Bước 2: Cho các nguyên liệu vào lọ

Bạn hãy chuẩn bị một chiếc lọ dày, nên sử dụng lọ thủy tinh để có thể đảm bảo chịu được khi nhiệt độ thay đổi. Chiếc lọ cần có nắp đậy kín. Nếu trước, bạn đã từng muối dưa chua, bạn có thể rửa sạch và tái sử dụng những chiếc lo này. 

Bạn nên dùng các nguyên liệu sau khi ngâm nấm:

  • Xạ hương
  • Lá nguyệt quế
  • Cây hoa oải hương
  • Rau kinh giới
  • Rau thì là

Bước 3: Đổ nước và giấm vào một chiếc nồi

Đổ khoảng 3/4 cốc nước (180ml) và 1/ cốc giấm trắng vào một chiếc nồi. Đây sẽ dùng làm nước để ngâm nấm. Bạn nên sử dụng các loại xoong làm từ thép không gỉ, gốm hay thủy tinh và dùng các dụng cụ nấu ăn bằng kim loại.

Hãy tránh các loại chảo gang, nhôm và đồng vì đây là các chất sẽ phản ứng với giấm và tạo ra mùi kim loại khi nấu.

Bước 4: Thêm muối, tiêu và gia vị khác vào hỗn hợp nước giấm

Thêm 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh hạt tiêu và bất cứ loại gia vị nào khác mà bạn thích vào hỗn hợp nước giám ở trên. Bạn có thể cho 1,5 muỗng café ngũ vị hương hoặc 1,5 thì café mù tạt nếu thích. 

Ngoài ra, bạn có thể cho thêm bất cứ thành phần nào khác mà bạn muốn để tăng thêm hương vị cho nấm. Tỏi, hẹ tây, hành lá cắt lát có thể sẽ là những lựa chọn tuyệt vời. 

Bước 5: Cho nấm vào nước muối và đun sôi để tăng cao hiệu quả bảo quản

Cho nấm đã rửa sạch vào nồi nước muối cũng các nguyên liệu khác. Bật bếp và đun sôi nước trong khoảng thời gian từ 3 – 4 phút. Bạn cũng có thể đun ở lửa to 5 phút để nấm chín kỹ hơn. 

Bước 6: Cho nhỏ lửa, đun nấm ở lửa nhỏ khoảng 15 phút

Khi nước sôi, cho nhỏ lửa ở mức trung bình, để nước sôi khoảng 15 phút. Bạn cần đảm bảo cho nhỏ lửa để nước không sôi to.

  • Nếu có nhiệt kế dành cho nhà bếp, hãy đo để đảm bảo hỗn hợp nóng khoảng 82 – 87 độ C. 
  • Nếu nước thấp hơn mức nhiệt độ trên, bạn có thể đậy vung nồi để giữ nóng. 

Bước 7: Tắt bếp, đổ hỗn hợp vào lọ ngâm

Tắt bếp, dùng 2 tay nhấc nồi ra khỏi bếp, sau đó đổ từ từ hỗn hợp muối và nấm vào lọ ngâm. Bạn có thể dùng thìa để cho nấm vào lọ, tránh bị đổ tung tóe. Sau đó dùng thìa gom các loại thảo mộc dưới đáy nồi lại và cho vào lọ.

Bước 8: Để hỗn hợp nguội trước khi bảo quản nấm rơm trong tủ lạnh

Mở nắp lọ, để hỗn hợp nấm nguội trong khoảng từ 30 phút – 1 tiếng. Sau đó đậy nắp lọ thật kín và cho tủ lạnh. Bạn có thể thưởng thức sau khi ngâm khoảng 3 ngày. Cách bảo quản nấm rơm này có thể bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng khoảng 1 tháng. 

3. Cách bảo quản nấm rơm bằng việc trữ đông

Có rất nhiều cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh khác nhau mà bạn có thể áp dụng để bảo quản thực phẩm của mình. Đối với nấm rơm thì sẽ có cách bảo quản đặc biệt để có thể giữ được nấm trong thời gian lâu hơn. Đây là cách bảo quản nấm rơm mà Điện Lạnh Biển Bạc muốn giới thiệu đến bạn đó là cách trữ đông nấm rơm tươi. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Rửa kỹ nấm rơm bằng nước lạnh, sau đó dùng giấy thấm khô

Rửa nấm rơm cũng cần cẩn thận như rửa các loại rau khác. Hãy rửa nấm dưới vòi nước mát, rửa từ từ từng chút một. Đồng thời, sử dụng ngón tay xoa nhẹ nấm để loại bỏ mọi bụi bẩn bám đang bám trên cây nấm. Bạn cũng có thể đổ nấm vào chậu và rửa cùng một lúc. Sau đó lấy khăn giấy thấm khô nước sau khi rửa. 

Bước 2: Cắt bỏ phần đầu của cọng nấm và có thể cắt lát nếu cảm thấy cần thiết

Nếu chiều ngang của cây nấm lớn hơn 2,5cm thì hãy dùng dao sắc, cắt cây nấm thành 4 phần. Bạn cũng có thể cắt đôi cây nắm hoặc cắt nhỏ hơn tùy thích, miễn sao các cây nấm có cùng kích thước và độ dày. 

Bạn nên lựa chọn các con dao sắt, tránh sử dụng dao có răng cửa vì sẽ khó thái đều các cây nấm. 

Bước 3: Đặt nấm đã thái xong vào dung dịch nước chanh trong 5 phút

Hãy pha 1 thìa cafe nước chanh với khoảng 470ml nước, khuấy đều với nhau. Sau đó nhé nhàng đặt từng cây nấm vào dung dịch, ngâm trong khoảng 5 phút. Sau đó vớt nấm ra và lau khô nấm bằng khăn giấy. Nếu bạn không ngại việc nấm bị thâm sau khi cắt, bạn có thể bỏ qua bước này. Việc ngâm nấm vào hỗn hợp nước chanh sẽ giúp nấm không bị thâm. 

Bước 4: Đun sôi nước bằng 1 chiếc nồi hấp

Tiếp theo, chuẩn bị một chiếc nồi hấp 2 ngăn, đổ nước vào nồi và đun sôi nước. Hãy chọn những chiếc nồi hấp có lỗ nhỏ để đảm bảo các miếng nấm không bị rơi xuống khi hấp. 

Bước 5: Cho nấm vào ngăn hấp, đậy vung và hấp 3 – 5 phút 

Sau khi hấp nấm 3 – 5 phút, bạn hãy lấy 1 chiếc nĩa chọc vào, kiểm tra nấm đã chín hay chưa. Nếu nĩa có thể xuyên qua tức là nấm đã chín. Tùy vào kích thước của nấm và thời gian hấp sẽ có sự khác biệt. Thông thường, khi cắt nấm thành 4 phần, bạn sẽ phải hấp khoảng 3 phút. Nếu để cả cây nấm, bạn có thể phải hấp 5 phút hoặc lâu hơn. 

Bước 6: Bảo quản nấm rơm trong hộp kín

Bạn có thể chọn một chiếc hộp lớn bằng nhựa hoặc thủy tinh. Bình chứa cần có nắp đậy. Để lại khoảng trống tầm 1,5cm (đến miệng bình) trước khi đóng lắp. Bạn cũng có thể sử dụng túi đông lạnh để bảo quản nấm. 

Bước 7: Để nấm nguội tầm 30 phút – 1 tiếng 

Trong khoảng thời gian chờ nấm nguội, bạn có thể làm những việc khác. Khi sờ vào nấm thấy mát, bạn có thể cất nấm và bắt đầu trữ đông. Để nguội là việc làm quan trọng trước khi cho nấm vào tủ đông. Nếu cho nấm và khi còn nóng, độ nóng của nấm có thể làm ảnh hưởng tới các món đồ đang được trữ đông khác. 

Bước 8: Bảo quản nấm trong ngăn trữ đông

Bạn có thể bảo quản nấm lên tới 1 năm với cách làm này. Hãy đặt hộp nấm ở phía sau cửa tủ đông vì đây là khu vực ít thay đổi nhiệt độ khi mở cửa. Điều này sẽ giúp nấm được bảo quản lâu hơn. 


Trên đây là cách bảo quản nấm rơm lâu mà vẫn tươi ngon của Điện Lạnh Biển Bạc bật mí với bạn. Hy vọng, những điều chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho việc nấu ăn của gia đình bạn.

Xem thêm: Những loại trái cây không thể bỏ qua trong mùa hè


Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang